top of page
  • Writer's pictureLDA

ระวัง! การต่อทาบเหล็กเส้นในงานโครงสร้าง

การต่อทาบเหล็กเส้น คือ การต่อความยาวของเหล็กเส้นที่เป็นเหล็กเสริมในโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก เช่น เสา คาน โดยการต่อทาบจะใช้ลวดผูกเหล็ก


มาตรฐานของการต่อทาบเหล็ก คือระยะการซ้อนกันของเหล็กทั้งสองเส้น โดยเหล็กข้ออ้อยต้องทาบซ้อนกันไม่น้อยกว่า 40 เท่าของเส้นผ่าศูนย์กลางของเหล็ก ส่วนเหล็กเส้นกลมต้องไม่น้อยกว่า 50 เท่าของเส้นผ่าศูนย์กลางของเหล็ก เช่น เหล็กข้ออ้อยขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 16 มิลลิเมตร ระยะทาบคือ 16x40 = 640 มิลลิเมตร หรือ 64 เซนติเมตร ทั้งนี้สามารถทาบมากกว่านี้ได้


แต่ห้ามน้อยกว่านี้เป็นอันขาด และกรณีต้องต่อทาบเหล็กที่ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของไม่เท่ากัน ก็ให้ยึดระยะตามขนาดเหล็กที่ใหญ่กว่าเสมอ


นอกจากนั้นมีข้อควรระวัง คือ เหล็กที่เส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 25 มิลลิเมตรขึ้นไป ไม่ควรมีการทาบเหล็ก เนื่องจากเหล็กขนาดใหญ่จะเยื้องศูนย์กลางได้ง่าย จึงควรต้องใช้ปลอกหรือข้อต่อเหล็กเป็นตัวเชื่อมต่อแทน


ข้อควรระวังอีกข้อสำหรับการต่อทาบเหล็กเสริมคาน คือ เหล็กเสริมด้านบนของคาน ห้ามทาบเหล็กบริเวณรอยต่อระหว่างคานกับหัวเสา และเหล็กเสริมล่างของคาน ห้ามทาบเหล็กบริเวณตรงกลางคาน ทั้งนี้เพราะทั้งสองตำแหน่งที่กล่าวมา เป็นจุดที่ต้องรับแรงดึงมากที่สุดในโครงสร้างคาน


การต่อทาบเหล็กเส้น
การต่อทาบเหล็กเส้น

bottom of page